Vấn nạn đào đường

Vấn nạn đào đường

15/07/2014 16:36:31

VẤN NẠN ĐÀO ĐƯỜNG

Có lẽ đây là lần thứ năm, thứ sáu trong vòng 8 tháng trở lại đây, con đường ở khu vực này lại bị đào xới.

Hồi tháng 12 năm ngoái, con đường có mặt cắt chừng 7m được đào lên toàn bộ để người ta lắp ống thoát nước . Cả khu vực bị cấm tất cả các loại phương tiện qua lại khiến đời sống sinh hoạt người dân địa phương bị đảo lộn trong vòng chừng một tháng. Sau khi lắp đặt xong, đường được trải nhựa phẳng lì, hè được lát lại, bó vỉa trông khang trang sạch sẽ. Mọi người đều vui mừng hớn hở.

Thế nhưng chỉ chưa đầy một tháng sau kể từ khi nhựa đường được trải, người ta lại cậy nó lên để lắp đặt ống cấp nước.

Cứ thế cho đến nay, đường đã được đào lên lấp xuống với số lần tương ứng số lượng ngón tay trên một bàn tay cho các công việc thổ tả gì chẳng mấy người biết, chỉ dám phán đoán hình như là hạ ngầm hệ thống viễn thông, điện lực của nợ của tội gì đó.

Dân chửi t. sư bọn đào đường.

Nhưng thật ra những người trực tiếp lia nhát máy cắt trên mặt đường hay xỉa thanh xà beng xuống thảm nhựa không phải là những người đáng nghe lời chửi rủa, bởi dẫu sao họ cũng chỉ thừa lệnh kẻ khác, băm đường ăn tiền, cho dù đôi khi sự cẩu thả của họ trong việc khôi phục lại nguyên trạng những gì mà họ vừa tác động đến cũng khiến người dân phát điên.

Những kẻ quyết định việc hủy hoại các con đường tuyến phố, những kẻ đang ngồi vuốt râu rung đùi trong căn phòng mát rượi chỗ nào đó chứ chẳng mấy khi trực tiếp đến hiện trường để xem quyết định của họ đã gây tang thương cho những con đường ra làm sao, thì lời kêu than của người dân không đến tai.

Nhiều người dân, với tâm trạng phẫn nộ, đặt ra câu hỏi là tại sao người ta cứ phải đào lên xới xuống mà không làm luôn một thể, vừa đỡ tốn tiền của nhà nước, vừa đỡ gây phiền hà cho người dân? Nhưng chưa bao giờ có câu trả lời chính thức giúp họ lý giải được thắc mắc.

Thật khó có thể tìm được một con đường lành lặn mà không chẳng chịt dấu vết đào xới, từ đường lớn cho đến phố nhỏ, ở cái trung tâm chính trị, hành chính nghìn năm này, khi mà số tuổi của thành phố lại chẳng tỉ lệ thuận với sự phát triển về mặt tư duy nhận thức của những người có trách nhiệm.

Người ta cứ hô hào chống tham ô, lãng phí ở đâu đâu mà không nhìn vào sự lãng phí, tham ô hiện hữu ngay trên chính mặt đường, cái đập vào mắt mọi người hàng ngày, và gây nên một sự bức xúc rất đáng kể từ phía người dân.

Khoảng hơn 10 năm trước xuất hiện trên báo một bức tranh biếm họa vô cùng ấn tượng về nạn đào đường. Nội dung đại ý là bức tranh có hai phân cảnh, ở góc này một nhóm người mặt tươi roi rói tay dao tay kéo cắt băng khánh thành con đường mới, ở góc kia nhóm khác hớn hở không kém tay cuốc tay xẻng vỗ vai nhau nói: “Các bác làm nhanh lên để em còn đào”

Hơn 10 năm sau, bức tranh ngày nào vẫn còn nguyên tính thời sự.

Việc đào đường vô tội vạ gây nên những thiệt hại về vật chất không nhỏ: Đồng tiền của Nhà nước cứ được trải ra đều đặn, rồi bị vứt đi, rồi trải, rồi lại vứt… Tuy nhiên giá trị đó không thể sánh được với những thiệt hại phi vật chất: Bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác bẩn thỉu, cuộc sống người dân bị đảo lộn, niềm tin vào một xã hội tươi đẹp bị bào mòn…

Thế nhưng những kẻ gây ra các thiệt hại đó lại chẳng kẻ nào bị trừng phạt.

Cứ như vậy thì bức tranh biếm họa thủa xưa sẽ chưa thể bị coi là vô duyên trong vòng 10 năm nữa, hoặc thậm chí là lâu hơn.

GHT 13 – 7 – 2014